Báo Điện tử tiêu dùng năm thứ 10

Ấn phầm Điện tử tiêu dùng ( ĐTTD) chính thức ra mắt vào tháng 5/2005 đến nay vừa tròn 10 năm hoạt động với hình thức đẹp mắt, in màu, nội dung chuyên về các sản phẩm thị trường điện tử tiêu dùng trong và ngoài nước.Ban biên tập chủ yếu là những nhân viên mới, trẻ và có nhiệt huyết, nắm bắt được tinh thần và phong cách làm báo thời đương đại..

 

 

Giai đoạn 2005 – 2010

Từ khi ra đời, ĐTTD hoàn  toàn phải tự chủ về kinh phí hoạt động nhưng nhờ sự trợ giúp và nâng đỡ tinh thần của Hội VTĐT, sự nhiệt tình của đội ngũ phóng viên / biên tập viên cũng với sự quản lý và định hướng đúng đắn nên đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Từ số lượng 3.600 cuốn vào giai đoạn đầu, tạp chí đã nhanh chóng đạt con số phát hành 5.000, 10.000, 15.000 và đình điểm là 20.000 cuốn / tháng – đứng hàng đầu trên thị trường tạp chí công nghệ Việt Nam giai đoạn này. Nội dung tạp chí cũng ngày càng trở nên phong phú, từ 72 trang ruột thời kỳ đầu đã tăng lên 80, 96, 112 và cao nhất là 144 trang.

Về kinh doanh, do tín hiệu thị trường khả quan, số lượng phát hành tăng đều nên ban điều hành đã nỗ lực tăng vốn đầu tư, tăng số lượng nhân viên, mở rộng văn phòng. Không tính tới phần trăm khấu hao và vay vốn kinh doanh, giai đoạn 2008 – 2009  ĐTTD đã thu đủ bù chi và có lãi để tiếp tục tái đầu tư, chủ yếu là vào website dientutieudung.vn, ra mắt vào năm 2010.

ĐTTD cũng luôn góp phần tích cực vào các hoạt động của hội, là một kênh thông tin quảng bá rộng tới bạn đọc cả nước, đồng thời tham gia hỗ trợ hết mình các sự kiện lớn của Hội như Hội thảo quốc tế, triển lãm, ...  

Giai đoạn 2011 – 2015

Sau thời kỳ phát triển mạnh 2007 – 2008, thị trường báo chí nói chung và tạp chí Điện tử / ấn phẩm Điện từ tiêu dùng nói riêng nói riêng rời vào thời kỳ giảm phát. Số lượng phát hành ĐTTD giảm dần từ cuối thời kỳ đỉnh điểm năm 2009 xuống 10.000 năm 2012 và hiện nay chỉ còn giữ được ở mức 3 – 4.000 bản tùy theo tháng. Số trang in hiện tại đang giữ ở mức 112 trng ruột và 4 trang bìa.

Để đáp ứng với tình hình mới, bên cạnh việc giảm chi, tăng liên kết và tìm nguồn  thu mới, ban điều hành cũng đã quyết định ra mắt website dientutieudung.vn và duy trì hoạt động cho đến nay.

Tuy nhiên, do tình hình suy thoái kinh tế kéo quá dài, ĐTTD liên tục lỗ qua các năm nên bắt buộc ban điều hành phải áp dụng các biện pháp căt giảm mạnh chi phí.  Ngoài ra, ĐTTD cũng kêu gọi thêm sự trợ giúp từ các đối tác thân thiết, các nhân viên, cộng tác viên để cùng vượt qua khó khăn. Đặc biệt, đối tác liên kết không ngần ngại cho vay vốn, các nhân viên và CTV chấp nhận chậm lương, nợ lương; các đối tác in ấn, phát hành cũng có các biện pháp giãn nợ  để ĐTTD trụ vững trong các giai đoạn khó khăn nhất.

Tuy gặp rất nhiều khó khăn, nhưng ĐTTD vẫn luôn cố gắng duy trì chất lượng nội dung và hình thức thể hiện. ĐTTD cũng không sao nhãng các hoạt động của Hội / chi Hội. Ngoài ra cũng duy trì tốt các mối quan hệ ngoại giao, đặc biệt là với Liên hiệp các Hội KHKTVN và cơ quan ngành dọc (trước kia là Bộ Văn hóa Thông tin và nay là Bộ Thông tin Truyền thông).   

Năm bản lề 2015

Từ giữa năm 2014, tình hình kinh tế bước đầu đã có các tín hiệu lạc quan, thị trường Điện tử tiêu dùng đang hồi phục khá mạnh mẽ và theo đánh giá (chủ quan) 2015 tình hình kinh doanh của ĐTTD sẽ khả quan hơn.

Chuẩn bị cho giai đoạn bản lề mang tính chất sống còn này, ban điều hành có có các nỗ lực hết sức lớn để tiếp tục xuất bản tạp chí đúng hạn và giữ vững chất lượng. Bằng mọi cách giữ vững lực lượng nhân viên và bổ sung nhân sự ngay khi có điều kiện.

Mục tiêu hoạt động năm 2015 có thể tóm lược trong một số nét sau:

  • Duy trì ấn bản với số trang in và số lượng phát hành như hiện nay.
  • Tăng cường đầu tư nhân lực cũng như bá mạnh hơn cho website / tìm đối tác liên kết sản xuất / kinh doanh website nếu có thể.
  • Duy trì nhân sự cơ bản tiến tới bố sung nhân lực mới, ưu tiên giới trẻ.
  • Phấn đấu năm 2015 thu đủ bù chi  (không tính khấu hao và lãi vay)
  • Tổ chức kỷ niệm 10 năm Điện tử Tiêu dùng (dự kiến vào đầu tháng 5)– đây  cũng là dịp để quảng bá thương hiệu và tìm kiếm thêm đối tác. 
Bình luận
Nhập mã bảo mật:
Captcha image